ประวิติความเป็นมา
ตามประกาศพระราชบัญญัติวิทยาลัยครูพุทธศักราช 2518 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2519 ให้วิทยาลัยครูทุกแห่งขยายการศึกษาถึงระดับปริญญาตรี ทำให้มีการจัดหน่วยงานในคณะวิชาเป็นภาควิชา และได้มีการตั้งสาขาวิชาฟิสิกส์ ในคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต่อมาในปีพ.ศ. 2540 สถาบันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง การบริหารงานวิชาการ จากภาควิชาเป็นโปรแกรมวิชา ซึ่งคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เปลี่ยนการบริหารภาควิชา เป็นโปรแกรมวิชาใน พ.ศ. 2541
ปรัชญาและความสำคัญ
รอบรู้วิชาการ สร้างสรรค์งานสอน ย้อนสู่ชุมชน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว นักศึกษาจะเป็นผู้มีคุณลักษณะและความรู้ ความสามารถ ดังนี้
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฟิสิกส์ขั้นพื้นฐาน
2. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับฟิสิกส์ขั้นพื้นฐานไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
วิสัยทัศน์
ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาฟิสิกส์ที่มีความรู้ คู่คุณธรรม มีทักษะและประสบการณ์สูง สามารถนำชุมชนท้องถิ่นพัฒนา
พันธกิจ
1. จัดการเรียนการสอน โดยเน้นทฤษฏีและปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะทางฟิสิกส์ให้แก่นักศึกษา ตลอดจนให้มีความรู้และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ทางฟิสิกส์ที่เป็นประโยชน์ต่อท้องถิ่นและสังคม
2. ส่งเสริมงานวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และเผยแพร่ความรู้ใหม่ๆ แก่ท้องถิ่นและสังคม